Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Giải pháp hay dành cho bà bầu hay “đếm cừu” vào ban đêm

Giải pháp hay dành cho bà bầu hay “đếm cừu” vào ban đêm

Chị Nhân ở Tân Ấp, Hà Nội chia sẻ, trong suốt thai kỳ của mình, chị không hề bị ốm nghén nhưng lại mệt mỏi vô cùng khi không thể ngủ được. Hàng đêm thức xem tivi, đọc báo khiến chị thực sự mệt mỏi, tinh thần từ đó mà đi xuống. Những phương pháp “đếm cừu” được chị thực hiện hàng tối dường như không có tác dụng. Bởi không ngủ được nên sang ngày mới, chị lúc nào cũng lờ đờ, kém sức sống.

Bất kỳ ai cũng có thể nhận ra tầm quan trọng của giấc ngủ lớn như thế nào đối với sức khỏe con người. Giấc ngủ giúp con người, đặc biệt là bà bầu được thoải mái. Sau một giấc ngủ, não bộ được hoạt động tốt hơn, tinh thần minh mẫn, tỉnh táo hơn. Tuy nhiên khi mang trong mình một bào thai, chị em thường gặp nhiều vấn đề đi kèm theo đó: đau nhức bắp thịt, ợ nóng, ợ chua, ốm nghén, người nóng ran, khó chịu… vì thế việc có được một giấc ngủ chất lượng lại không đơn giản chút nào.

Các chuyên gia y khoa hiểu mối quan tâm của chị em, họ rất muốn dùng thuốc để có thể ngủ được song buộc lòng phải tránh nếu muốn em bé phát triển tốt. Dưới đây là một số cách giúp bà bầu có giấc ngủ ngon.

Nằm nghiêng sang bên trái 
Tư thế nằm thẳng sẽ khiến lưng bạn chịu áp lực lớn do trọng lượng của em bé. Trọng lượng của tử cung sẽ đè xuống mạch máu khiến bạn nhanh mỏi và đau cơ. Nằm nghiêng sang trái tốt cho mẹ và bé hơn so với tư thế nằm ngửa. Nằm nghiêng trái được nghiên cứu chứng minh rằng tốt hơn hẳn so với nghiêng phải vì nó cho phép máu lưu thông thẳng vào tử cung được dễ dàng. Tư thế nằm thoải mái sẽ khiến bạn nhanh chóng có được một giấc ngủ chất lượng.

Sử dụng gối như một đạo cụ thông minh
Khi mang thai, bạn sẽ thường cảm thấy khó thở và điều này sẽ cản trở giấc ngủ. Bạn hãy sử dụng gối ôm để nằm cao người lên sẽ khiến tử cung được nhẹ nhõm, phổi của bạn dễ hoạt động hơn và thở dễ dàng hơn. Bạn sẽ có một giấc ngủ dễ chịu, không bị đánh thức bởi những cơn khó thở gây ra.



Thay đổi tư thế
Nếu chứng ợ nóng là một kẻ đánh cắp giấc ngủ, bạn hãy nằm ở tư thế đầu cao hơn người, và dùng gối kê dưới chân để giúp axit dạ dày giảm không còn gây ra hiện tượng ợ nóng.

Uống một ly sữa nóng trước 6 giờ tối
Trong ngày, bà bầu nên thường xuyên uống sữa nóng ít chất béo, điều này tốt cho bạn và em bé. Nhưng bà bầu nên hạn chế không uống sữa sau 6 giờ chiều (Trong thực tế, bạn nên hạn chế tất cả các chất lỏng vào buổi tối để tránh phải thức dậy, ra khỏi giường đi tiểu lúc nửa đêm). Các lactose trong sữa là một loại đường, điều này càng kích thích sự sản xuất insulin trong cơ thể bạn, đó cũng là lý do khiến bạn khó ngủ.

Giữ cơ thể mát mẻ, sảng khoái
Khi mang thai, cơ thể bạn thường nóng hơn bình thường. Để có một giấc ngủ ngon, và tránh lúc ngủ ra đầm đìa mồ hôi bạn cần bố trí phòng thoáng đoãng, luôn giữ cơ thể được mát mẻ, mở cửa sổ phòng là một gợi ý hoặc có thể bật điều hòa.

Giảm triệu chứng chuột rút, tê nhức ở chân
Một trong những lý do khiến ngủ không ngon, mất ngủ đó là bà bầu bị chuột rút ở chân hoặc đau nhức chân. Bạn có thể áp một miếng dán nóng vào chân hoặc uống axit folic mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ sẽ làm giảm hiện tượng chuột rút.

Ngoài ra, bạn có thể hạn chế tình trạng này thông qua việc bổ sung một số thực phẩm như: ngũ cốc và các loại hạt, rau bina và đậu lăng.

Tránh vận động mạnh, tập thể dục trước khi ngủ
Tập thể dụng là một hoạt động có lợi cho mọi người, đặc biệt là cho bà bầu tuy nhiên tập lúc nào, tập cường độ ra sao thì không phải ai cũng biết. Lợi ích của hoạt động này mang lại rất nhiều nhưng bà bầu không nên vận động mạnh trước khi ngủ 3 tiếng vì thể dục xong cơ thể thường hưng phấn khi được giải tỏa năng lượng song điều này lại cản trở bà bầu ngủ ngon.

Đi khám bác sĩ
Khi thực hiện những điều trên nhưng bạn không thấy đỡ, lời khuyên lúc này dành cho bạn đó là hãy tới để bác sĩ thăm khám. Tại đây, các bác sĩ sẽ cho lời khuyên bạn cần làm gì vào lúc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét